Câu Chuyện Khởi Nghiệp Của Một MLM-er Đầy Tâm Huyết Nu Việt Blog

business-man-looking-to-future
Bài viết thú vị? Hãy chia sẻ với bạn bè

Cuộc sống có nhiều cơ duyên, trong đó cơ duyên nghề nghiệp được xem là quan trọng chẳng kém gì duyên vợ chồng. Thế nên mới có nhiều người bảo nghề chọn ta chứ chẳng phải ta chọn nghề. Nếu ai may mắn được nghề chọn đúng ta thì hẳn cuộc đời không chỉ được viên mãn vẹn toàn về mặt vật chất mà tinh thần cũng được sảng khoái, thanh thản cho đến khi bạc đầu.

Dưới đây là câu chuyện về giai đoạn khởi nghiệp MLM được chia sẻ hết sức chân thành của anh Nguyễn Huy Khiêm – một người làm Network marketing với tinh thần lạc quan và hăng say hết mực. Hãy cùng lắng nghe để hiểu được anh đã trân trọng mối duyên MLM đến nhường nào.

Mình tên là Nguyễn Huy Khiêm, hiện đang là nhà phân phối độc lập cho Nuskin Enterprises, một tập đoàn đang sở hữu công nghệ AgeLOC chống lão hóa của Mỹ, có trụ sở tại TP.Provo, Utah. Công ty đã kinh doanh trên 29 năm và là công ty đại chúng được niêm yết trên NYSE với mã NUS, đang có mặt trên 52 quốc gia. Việt Nam là thị trường thứ 53 và đã hoạt động được một năm.
Trước khi tham gia vào Nuskin với tư cách là nhà phân phối, mình đã và đang là chủ doanh nghiệp về giao nhận vận chuyển tại Saigon, AIG (Vietnam) Logistics. Công ty hoạt động từ năm 2004 đến nay. Ngoài ra, mình còn là chủ sở hữu một quán mỳ ở quận hai.

Công việc kinh doanh theo mô hình truyền thống làm cho mình rất vất vả và không có thời gian. Là chủ của một doanh nghiệp, mình phải luôn đối phó với các áp lực về doanh thu, khách hàng, nhân viên, đối thủ cạnh tranh, đối tác, nhà cung cấp, các loại chi phí như chi phí cố định, chi phí biến đổi, thuế…Tất cả những thứ đó luôn làm cho đầu óc mình căn thẳng, sức khỏe giảm sút và không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Đến với Nuskin cũng là môt sự tình cờ. Qua sự giới thiệu của một anh bạn trẻ, mình đã biết đến mô hình kinh doanh lý thú này. Thật sự mình cũng không thích mô hình kinh doanh MLM vốn đầy tai tiếng tại VN với nhiều công ty lừa đảo. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng như vậy. Sau khi tìm hiểu về Nuskin ba tháng trên các phương tiện thông tin và internet, mình đã quyết định chọn Nuskin là đối tác kinh doanh.

Mình đã sang lại quán ăn để có thời gian tập trung cho việc kinh doanh mới.

Đến với mô hình kinh doanh này, các kiến thức trong mô hình kinh doanh truyền thống không thể áp dụng vào vì đây là mô hình kinh doanh theo mạng lưới. Công ty cho phép mỗi nhà phân phối có cơ hội phát triển hệ thống khách hàng của họ trên 52 quốc gia kể từ lúc đặt bút ký vào hợp đồng nhà phân phối.
Hàng năm, công ty tổ chức các sự kiện tại nhiều nơi trên đất Mỹ và các quốc gia khác để nhà phân phối trên khắp thế giới tụ họp về để chia sẻ kinh nghiệm. Đây cũng là cơ hội để các nhà phân phối Việt Nam có dịp qua Mỹ để tham gia sự kiện và đồng thời xây hệ thống khách hàng tại Mỹ.

Vì muốn biết rõ thêm về tầm vóc của công ty, có xứng đáng để mình chọn làm đối tác hay không, mình quyết định qua Mỹ một chuyến.
Với sự trợ giúp của anh chị Dean Nguyen/Katherine Nguyen, mình đã xin được thư mời công ty tham gia sự kiện Jumpstart Meeting tổ chức tại Anaheim, California từ ngày 23-25 tháng 1 năm 2014.

Dựa vào thư mời của công ty, mình đã tiến hành nộp đơn xin visa sang Mỹ để dự sự kiện. Thật sự mà nói thì từ trước đến giờ, mình chỉ đi du lịch quanh quẩn các nước châu Á như S’pore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc thôi nên khi nộp đơn xin visa Mỹ, mình hơi lo vì không biết mình đủ chuẩn được cấp visa hay không.

Sau khi hoàn tất các thủ tục điền đơn DS-160 trên trang của tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM và đóng phí phỏng vấn USD160, mình đã chủ động đặt lịch hẹn đi phỏng vấn. Trải qua các vòng phỏng vấn tại Việt Nam và Mỹ, cuối cùng mình đã có mặt tại Mỹ theo đúng kế hoạch.

Thời điểm sự kiện xảy ra ở Mỹ là cận Tết cổ truyền của Việt Nam. Có nghĩa là mình phải qua đó trước Tết rồi. Xa gia đình, xa vợ con! Nhưng đi sự kiện là để kiếm tiền chứ không phải tiêu tiền nên mình đã quyết định mua vé máy bay và chuẩn bị tinh thần ăn Tết cổ truyền tại Mỹ.

Đón mình tại phi trường là một người bạn của TE Kiệt Nguyễn, Anh Thiện Thành, cũng là một nhà phân phối của Nuskin. Anh Thiện Thành là camera man cho một đài truyền hình. Anh Thành là một người rất vui tính, độc thân và rất tốt bụng. Lúc đầu, mình không biết mặt mũi anh Thành ra sao nên phải đứng tại cổng ra của sân bay mà ngóng. Khoảng gần 30′ sau, anh Thành cũng đến. Hú vía! Tưởng bơ vơ ngoài sân bay rồi! Lần đầu đến Mỹ nên tâm trạng chung là vậy!

Sau đó, mình được Thiện Thành đưa về Little Saigon, Phước Lộc Thọ để hội ngộ với Kiêt Nguyễn. Đến Little Saigon thì đi đâu cũng thấy cờ vàng ba sọc và cờ Mỹ bay rợp trời. Gặp lại Kiet Nguyen sau 17 năm, anh em rất vui mừng được gặp nhau trên đất Mỹ và cùng đi chung một chuyến tàu. Quả nhiên là trái đất tròn!!!

Điểm dừng chân đầu tiên là văn phòng của Terri Tu & Ben tại Bolsa Ave. Đây là nơi để các NPP đo các chỉ số và demo sản phẩm cho các khách hàng của mình. Chi phí mỗi lần đo là 5 bucks. Ngoài ra, đây còn là một phim trường để làm show phục vụ cho việc kinh doanh.

Tối ngày 19/1, đội nhóm tại Nam Cali có tổ chức một buổi Biz Briefing tại một Spa với phần trình bày của anh chị Dean-Katherine Nguyen. Mọi người ở đây cho mình biết các hoạt động như thế này diễn ra thường xuyên và thu hút rất nhiều các chủ tiệm nails, các khách hàng tiềm năng đến để nghe thuyết trình. Mình hân hạnh được mời lên cuối buổi để chia sẻ câu chuyện 3 phút Why Nuskin, Why network marketing. Đây là lần đầu tiên được chia sẻ trước cộng đồng người Việt tại nước ngoài nên cũng khá hồi hộp. Tuy nhiên, mọi chuyện đều suôn sẻ và mình chia sẻ cũng rất tốt…Đây là cơ hội để giúp cho mình có thể kết nối với các anh chị sidelines từ các nơi về dự.

Ngày 21/1/2014, đội nhóm lại tiếp tục tổ chức một buổi BB tại San Diego, cách Santana khoảng 3 tiếng chạy xe. Mặc dù đã nghe anh Dean BB rất nhiều lần tại Việt Nam nhưng mỗi lần nghe lại, mình thấy có thêm nhiều điều hay để có thể học hỏi được. BB tại San Diego không đông như ở Santana nhưng mọi người rất chăm chú lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi. Sau đó, mình cũng được mời lên để chia sẻ câu chuyện 3′. Đây là một phần trong công việc nên phải chuẩn bị trước câu chuyện 3′ của mình. Khi nói thì phải tràn đầy cảm xúc để mọi người tin vào những gì mình chia sẻ. Các sidelines được mời lên ai cũng có động cơ mạnh mẽ khi tham gia kinh doanh cùng Nuskin, đặc biệt là câu chuyện của Thúy Trương. Cô ấy đã mất khá nhiều công sức và thời gian để có thể thuyết phục chồng chấp nhận cho cô ấy kinh doanh cùng với Nuskin.

Ngày 23/1/2014, sự kiện Jumpstart bắt đầu nên sau các buổi BB trước ngày 23, mình cùng với TE Kiệt Nguyễn và các bạn sidelines tranh thủ đi kết nối với những người quen biết của họ. Công việc của các nhà phân phối là xây dựng mối quan hệ trên cơ sở BẠN-BÀN-BÁN nên kết nối là việc cần phải làm hàng ngày cho dù trực tiếp hay trên facebook.

Sau khi chia sẻ, khách hàng mời cả nhóm đi ăn một bữa thịnh soạn. Tại Mỹ, các món seafood như cua nhện, tôm hùm rất rẻ và chế biến ngon. Bây giờ nhìn lại các món đó mình không thể ngừng nốt nước bọt! He He! Sau khi ăn xong, chủ nhân còn gọi trà thượng hạng để thực khách dùng cho tiêu mỡ vì đây là các món ăn Trung Hoa. Rất sành điệu!

Sự kiện Jumpstart được tổ chức tại khách sạn Disneyland nên để thuận tiện cho việc di chuyển, các anh em trong nhóm phải đặt phòng ở khách sạn. Đây là một sự kiện trung bình, huy động khoảng 2.500 nhà phân phối ở các bang và một số nhà phân phối ở các nước trong khu vực Bắc Mỹ.

Khi tham gia vào các sự kiện tại Mỹ, mình cố gắng kết nối thật nhiều các bạn sidelines cho dù họ giỏi hay dở để học hỏi những kinh nghiệm và cùng hợp tác với họ tìm ra những người thích hợp với công việc này.

Sự kiện diễn ra rất thành công. Trong 3 ngày sự kiện, các nhà phân phối khắp nơi trên thế giới đã tụ họp về đây cùng chia sẻ kinh nghiệm. Nuskin cũng vinh danh rất nhiều NPP có nhưng vị trí và doanh số cao trong năm 2013. Đa số các anh chị mới tham gia hoặc đang tìm hiểu về Nuskin đều rất máu lửa sau khi tham gia sự kiện. Họ đều nêu quyết tâm phát triển thị trường khi trở về. Vì thế, nếu mun h thng phát trin, chúng ta phi điêu luyn trong k năng mi người đi s kin nghip và hiu qu ca nó.. vì s kin s nói thay cho hàng chc bui biz briefing bi tính cht chuyên nghiệp và hiệu quả của nó.

Cũng trong sự kiện này, các Team Elite đã họp lại cùng nhau để thống nhất cách làm của hệ thống S7 của OTG. Được ngồi họp chung với các TEs nghe cách họ thảo luận về OTG, mình thật sự cảm thấy rất vinh hạnh vì từ nay, Nuskin trên toàn thế giới chỉ dùng chung một hệ thống. Đó là S7 của OTG.

Sau sự kiện, các NPP lần lượt qua về nơi họ sinh sống. Các anh chị trong nhóm Take Action USA ở lại CA chơi thêm vài hôm để đi chợ hoa. Chỉ ở CA, khu Phước Lộc Thọ, chợ hoa của cộng đồng người Việt mới hoành tráng và có chút không khí Tết vì ở CA, cộng đồng người Việt rất đông nên bản sắc văn hóa còn lưu giữ lại.

Điều đặc biệt ở bang này là ngày Tết mọi người được đốt pháo. Lâu rồi mình mới có cảm giác rộn ràng khi nghe tiếng pháo nổ. Khi xưa, lúc còn làm ở Khách Sạn Nổi Saigon, mình ra ca lúc gần giao thừa. Từ khách sạn chạy xe về nhà, không lúc nào không nghe tiếng pháo nổ. Nhưng từ 1994 về sau, mình chỉ được nhìn pháo nổ qua TV. Lần này, chính tay mình cầm pháo mà đốt. Thật là một trải nghiệm thú vị khó quên trong chuyến đi này…

Những làn pháo cháy bay phụt lên nở xòe giữa không trung đất khách, phô bày vẻ đẹp và âm thanh nô nức vô cùng. Cuộc sống con người cũng như những chùm pháo trên tay, có phút giây rực rỡ huy hoàng, có phút giây dường như biến mất. Nhưng nếu không được đốt lên, pháo sẽ không bao giờ có được khoảnh khắc tưng bừng của cuộc đời nó, con người nếu không được cháy lên với khát vọng và đam mê trong mình thì cuộc đời có lẽ sẽ kém ý nghĩa lắm thay.

Theo: Nguyễn Huy Khiêm

 

Câu Chuyện Khởi Nghiệp Của Một MLM-er Đầy Tâm Huyết
0 votes, 0.00 avg. rating (0% score)
    Banner Ads Post

    Recent Comment

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *