Chiến Lược Phát Triển Các Mối Quan Hệ Trong MLM Kiến Thức MLM

Chien-luoc-phat-trien-quan-he
Bài viết thú vị? Hãy chia sẻ với bạn bè

Nhiều doanh nhân vẫn nghĩ rằng mạng lưới quan hệ của họ càng rộng thì khả năng thành công của họ sẽ càng cao; thế nhưng, sự thực lại hoàn toàn ngược lại.

Hãy thử tưởng tượng rằng bạn muốn vun trồng một vườn cây cho bếp nhà. Ngày đầu tiên bạn lái xe một vòng thành phố và thu thập về tất cả những loại cây yêu thích của mình. Đến cuối ngày bạn về nhà, mệt mỏi nhưng hài lòng. Ngày tiếp theo bạn thu thập nhiều cây hơn nữa và vòng quay cứ tiếp tục như thế ngày qua ngày. Hãy nghĩ xem đến cuối năm thì bao nhiêu trong số những chiếc cây mà bạn tự hào thu thập về sẽ còn sống sót, nếu bạn không hề dành thời gian chăm sóc cho chúng?

Cũng giống như việc trồng cây, chúng ta cần thời gian để nuôi dưỡng mạng lưới quan hệ của mình. Số lượng những kết nối trong cuộc sống và công việc của chúng ta càng lớn thì chúng ta càng có ít thời gian để đầu tư vào từng mối kết nối. Vì vậy chúng ta cần xác định số lượng lý tưởng của các mối quan hệ mà chúng ta có thể quản lý và chăm sóc một cách thoải mái.

Chúng ta có khả năng quản lý mối quan hệ khá là giới hạn. Nghiên cứu từ trường University College (London, Anh quốc) cho thấy tâm trí của chúng ta thường chỉ có thể làm việc với khoảng 150 cho đến 250 mối quan hệ.

Trong những môi trường công việc nơi mà các hành động trục lợi ngắn hạn không để lại hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý hoặc danh tiếng thì việc có một mạng lưới quan hệ rộng rãi lại là một tai họa cho các doanh nhân. Đối với một thị trường mới đang trên đà phát triển, vì thế, chúng ta cần làm việc với những người mà chúng ta quen biết và tin tưởng. Lý do là những nhóm nhỏ và chắc thường giúp đảm bảo việc các thành viên tuân thủ theo luật chơi khi thị trường bên ngoài còn thiếu các định chế pháp lý cần thiết.

Các bạn có thể thực hiện 3 chiến lược sau để phát triển mạng lưới quan hệ của mình một cách hiệu quả:

 1. Gieo hạt một cách có chiến lược

Đừng giao lưu với quá nhiều người nhưng cũng đừng dành toàn bộ thời gian chỉ cho một vài người bạn thân. Trong một môi trường doanh nhân thì các mối quan hệ thân tín, nhưng không quá thân thiết, là các mối quan hệ sẽ đem đến nhiều ích lợi cho các bên nhất.

 2. Khuyến khích quan hệ liên ngành

Khi bạn có nhiều mạng lưới quan hệ khác nhau, cho dù bạn nằm ở trung tâm hay ngoài rìa của các mạng lưới đó thì kĩ năng quan trọng nhất vẫn là kĩ năng kết nối thành viên của các mạng lưới riêng biệt lại với nhau. Bạn càng làm cầu nối cho các mối quan hệ liên ngành thì bạn càng có cơ hội được họ giúp đỡ về sau. Bạn cũng sẽ có khả năng nhìn thấy vấn đề hoặc cơ hội ở một mạng lưới để giúp đỡ những người ở mạng lưới khác.

 3. Đa dạng chứ không phải là số lượng

Khi mạng lưới quan hệ của bạn có những nhóm bạn đa dạng, bạn sẽ luôn có khả năng tiếp cận các nhân vật tiềm năng, nguồn tài nguyên, cơ hội và thị trường mới. Chúng ta thường thích xây dựng mối quan hệ với những người có điều gì đó độc đáo để chia sẻ – kiến thức, kỹ năng hoặc sự cuốn hút. Vì thế, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định những kỹ năng độc đáo của bản thân mình rồi tìm kiếm những người khác biệt nhưng có phẩm chất bù trừ, bổ sung cho bạn. Tránh việc thu thập nhiều mối quan hệ quá giống nhau (khiến cho mọi thông tin và tài nguyên đều uổng phí vì không cần đến) cũng như quá khác nhau (khiến cho bạn không thể tận dụng thông tin và tài nguyên vì không có điểm chung). Cuối cùng, bạn cần phải chú ý đến nhu cầu của người khác và biết cách để lại ấn tượng cho họ. Hãy tập trung vào việc quản lý những mối quan hệ mấu chốt để tiếng tốt của bạn được truyền đi trong những mạng lưới rộng lớn hơn một cách tự nhiên thông qua con đường truyền miệng.

 

Nguồn: Trần Bích Nga – Phương Nguyễn, phỏng dịch từ “The networking mistake most entrepreneurs make” của Punit Arora, Giáo sư trợ giảng môn Chiến lược và Doanh nghiệp tại City University of New York

Chiến Lược Phát Triển Các Mối Quan Hệ Trong MLM
1 vote, 5.00 avg. rating (90% score)
Banner Ads Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *